Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Trò chuyện với nàng Tô Thị


Tôi đã đến đây và khoanh tay ngồi xuống bên Nàng
Người đàn ông trong tôi tự trách mình đến chậm
Để Nàng phải sống bao tháng ngày lận đận
Đến nỗi hoá đá rồi, dáng đứng vẫn gian truân.
Đã bao đời, Nàng là tấm gương thuỷ chung
Nay có người chê Nàng dại dột:
-"Việc gì phải chờ đợi kẻ bỏ đi mất hút!?
Khi bao người đàn ông đích thực tỏ tình".
Tôi nghĩ, Nàng không thiếu thông minh
Nhưng có lẽ Nàng thừa kiêu hãnh.
Nàng chờ không hẳn vì yêu, mà vì hiếu thắng
Và chính là vì dư luận xung quanh
Người ta xúm vào khen Nàng thủy chung
Để Nàng tiếp tục đứng trơ một mình
Khi họ từng đôi quấn quýt.

Với Nàng, tôi xin nói thật:
- Đấy là sự dối lừa ti tiện nhất trần gian!
Tô Thị nghe xong, nước mắt đang tràn
Nàng lại hoá đá thêm một lần vì uất hận.
Tô Thị ơi, xin Nàng bớt giận!
Thế hệ chúng tôi cố không để bị dối lừa.

Hồ Bất Khuất
Lạng Sơn, năm 1988

(Sưu tầm từ bài giảng Nhân học đại cương, chủ đề Tư duy phản biện)

6 nhận xét:

  1. Đây nghe mà cũng muốn hóa đá theo cái lão Bất Khuất này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là một suy nghĩ rất táo bạo, lật ngược vấn đề và đánh vào văn hóa truyền thống, những dư luận và định kiến của xã hội thời bấy giờ. Sẻ ko dám nói là đúng hay sai, chỉ đọc, cảm và thấy rất thú vị.

      Xóa
    2. Quan điểm sống thôi bạn. Mình khâm phục những người có lòng chung thủy, vì mình không được thế.

      Xóa
    3. Á, tự thú trước bình minh hả HA, hehe. Mà, ko chung thủy cũng tốt mà, hì

      Xóa
  2. Tô Thị ơi, xin Nàng bớt giận!
    Thế hệ chúng tôi cố không để bị dối lừa.

    ...
    Cố lắm nhưng không biết có bị dối lừa không nữa ...hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong chuyện nàng Tô Thị này thì có bị dối lừa hay ko thuộc về suy nghĩ và cách nhìn của mỗi người thôi MTV ạ.
      Còn nếu nói về sự dối lừa của cuộc đời thì mình cứ cho là dối lừa hết đi nàng ơi, kiểu như Tào Tháo, giết nhầm còn hơn bỏ sót, hi

      Xóa